Thursday, March 27, 2014

Q&A กับ Dr.เช้าตรู่ : ประจำเดือนไม่มาระหว่างให้ช่วงนมลูก



Q : คลอดลูกมาเป็นปีแล้วประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ดิชั้นให้นมลูกนะคะ ประจำเดือนเลยมาช้าหรือเปล่าคะและประจำเดือนยังไม่มาแล้วจะมีโอกาสตั้งครรภ์ลูกอีกคนมั้ยคะ


A: ที่ประจำเดือนไม่มาอาจจะเป็นผลจากการให้นมบุตรอยู่ก็เป็นได้ครับ  เพราะช่วงให้นมบุตรร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อ โปรแลคติน ซึ่งมีผลยับยั้งฮอร์โมนที่มากระตุ้นรังไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ และไม่มีประจำเดือน แต่หากให้นมบุตรห่างออก และลดลงเรื่อยๆจนหยุดให้นมบุตร ฮอร์โมนโปรแลคตินจะลดลง จนฮอร์โมนกระตุ้นรังไข่กลับมาทำงานได้ตามปกติ จนเกิดการตกไข่และมีประจำเดือน

ดังนั้นการที่ไม่มีประจำเดือนช่วงให้นมบุตรถือว่าเป็นเรื่องปกติที่พบได้คับ ซึ่งถือว่าเป็นการคุมกำเนิดวิธีธรรมชาติและไม่มีผลต่อการมีบุตรคนต่อๆไปครับ แต่หากหยุดให้นมแล้ว 6 เดือนประจำเดือนยังไม่มาแนะนำว่าควรมาตรวจนะครับ

ส่วนโอกาสตั้งครรภ์สามารถเกิดได้ครับ แม้ว่าประจำเดือนจะยังไม่มา ขึ้นกับความถี่บ่อยและความสม่ำเสมอของการให้นมบุตร เพราะถ้าให้นมบุตรมากพอที่จะทำให้ฮอร์โมนโปรแลคตินยังยั้งการตกไข่ได้ก็จะไม่ท้อง แต่ถ้าเริ่มให้นมห่างขึ้นเรื่อยๆ ไม่สม่ำเสมอ ก็อาจทำให้การตกไข่ขึ้นได้ถึงแม้ว่าประจำเดือนจะยังไม่มาครับ แนะนำว่าถ้าเริ่มให้นมห่างออก และยังไม่พร้อมจะมีน้อง ควรใช้การคุมกำเนิดอื่นๆ ร่วมด้วยนะครับ


นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์
สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

No comments:

Post a Comment