Saturday, March 22, 2014

จดหมายถึงคุณกะรัต : คาดคะเนวันไข่ตก ฉบับหมอเช้าตรู่




ถึง คุณกะรัต เทพทัต

เห็นความตั้งใจของคุณกะรัตที่อยากจะมีลูกแล้ว จิตวิญญาณความเป็นหมอรักษามีบุตรยากก็พลุ่งพล่านขึ้นมาทันที อดไม่ได้ที่จะต้องขอเป็นตัวช่วยคุณกะรัตในเรื่องที่ตัวเองถนัดอยู่แล้วซะหน่อย อีกอย่างเผื่อเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านท่านใดที่กำลังพยายามจะมีลูกด้วยวิธีง่ายๆด้วยวิธีการนับวันตกไข่เช่นนี้อยู่จะได้นับวันกันได้ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จมีเจ้าตัวน้อยกันไวๆนะคับ

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจกับผู้อ่านทุกท่านก่อนว่า รังไข่ของคุณผู้หญิงนั้นจะมีการตกไข่ รอบเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ใบ ซึ่งไข่ที่ตกออมานั้นจะมีเวลารอให้ตัวอสุจิเข้าผสมได้ไม่เกิน 24-36 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนที่จะเสื่อมสลายไป ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์กันไม่ตรงช่วงที่ไข่ตก ก็ส่งผลให้โอกาสที่ไข่และตัวอสุจิจะผสมกันในรอบเดือนนั้นกลายเป็นศูนย์ไปเลยก็ว่าได้ และต้องรอโอกาสในเดือนถัดไป จะเห็นได้ว่าการนับวันวันตกไข่จึงมีส่วนช่วยให้คู่สามี-ภรรยา มีโอกาสสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้มากเลยทีเดียวคับ  แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าไข่ของคุณผู้หญิงจะตกเมื่อไหร่ ???

สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือ คำนวณหาค่าเฉลี่ยระยะห่างของรอบประจำเดือนแต่ละรอบย้อนหลังอย่างน้อย 3-6 เดือน คับ ยิ่งย้อนหลังได้หลายเดือนยิ่งดี จะทำให้ค่าที่เราได้แม่นยำมากขึ้น ซึ่งการคำนวณหาระยะห่างของรอบประจำเดือนแต่ละรอบนั้น ทำได้โดยเริ่มนับวันแรกที่มีเลือดสีแดงช้ำๆ (สีดำ สีน้ำตาลคล้ำๆยังไม่นับนะคับ) ออกจากช่องคลอดนับเป็นวันที่1  ของประจำเดือน และนับต่อไปจนถึงวันแรกของประจำเดือนรอบถัดไป ตัวอย่างเช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 14 มกราคม และมาอีกครั้งวันที่ 12 กุมภาพันธ์ แสดงว่าระยะห่างของรอบประจำเดือนเท่ากับ 30 วัน ( เอ๊ะ!! ตัวอย่างคุ้นๆแฮะ ก็อยู่ในบทความเรื่อง พร้อมลุยสงกรานต์ ด้วยเคล็ด(ไม่)ลับตัวช่วยเลื่อนประจำเดือนยังไงล่ะคับ)   จากนั้นนำเอาระยะห่างของรอบประจำเดือนแต่ละรอบที่คำนวณได้ ลบออกด้วย 14 (ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยคงตัวของระยะเวลาตั้งแต่วันไข่ตกจนถึงวันแรกของการมีประจำเดือนรอบถัดไป) และแล้วเราก็จะพอคาดคะเนได้คร่าวๆแล้วคับ ว่าไข่น่าจะตกวันไหนของรอบประจำเดือน ยิ่งสาวๆคนไหนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอด้วยแล้ว ค่าที่คำนวณได้จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นคับ ตัวอย่างเช่น คุณกะรัตมีค่าเฉลี่ยระยะห่างของรอบประจำเดือนแต่ละรอบ เท่ากับ 32 วัน ดังนั้น ช่วงวันที่คุณกะรัตน่าจะตกไข่ คือ วันที่ 32 ลบ 14 เท่ากับ 18 ของรอบประจำเดือนคับ แต่โดยปกติส่วนตัวแล้วจะแนะนำให้มีเพศสัมพันธ์ช่วงก่อนและหลังวันที่คำนวณได้อีก 2 วัน ดังนั้น คุณกะรัตควรจะมีเพศสัมพันธ์ช่วงวันที่ 16-20 ของรอบประจำเดือน โอกาสสำเร็จก็จะเพิ่มมากขึ้นคับ

นอกจากที่เราจะอาศัยการคำนวณหาวันตกไข่มาเป็นตัวช่วยแล้ว ยังสามารถใช้วิธีอื่นๆที่ง่ายและไม่ยุ่งยากมาช่วยเพิ่มความแม่นยำได้อีกด้วยนั่นก็คือ

1. สังเกตุมูกที่ปากช่องคลอด ปกติแล้วช่วงวันที่ไข่น่าจะตก ตกขาวของคุณผู้หญิงจะมีลักษณะเป็นมูกใสๆ เหนียวๆ คล้ายไข่ขาว ยิ่งถ้าช่วงเวลาที่เราคำนวณได้จากขั้นตอนแรกนั้น คุณผู้หญิงมีมูกใสๆออกมาด้วยแล้ว ยิ่งสร้างความมั่นใจได้ว่าน่าจะมีโอกาส ฟิเชอริ่ง กันได้ตรงกับวันที่ไข่ตกมากคับ

2. ใช้ชุดตรวจการตกไข่จากปัสสาวะ ซึ่งลักษณะหน้าตาคล้ายๆชุดตรวจการตั้งครรภ์ โดยแนะนำว่าให้ตรวจจากปัสสาวะช่วงเช้าหลังตื่นนอน 2 -3 วันก่อนวันที่คำนวณได้ว่าไข่น่าจะตก เช่น คำนวณได้ว่าไข่น่าจะตกวันที่ 18ของรอบประจำเดือน ให้เริ่มตรวจตั้งแต่เช้าวันที่ 16 เรื่อยไปจนกว่าชุดตรวจจะขึ้น 2 ขีดชัดๆ หลังจากนั้นอีก 24-36 ชั่วโมง ให้มีเพศสัมพันธ์กัน จะเป็นช่วงที่ใกล้เคียงเวลาไข่ตกมากขึ้นคับ






 วันที่ 16  ขึ้น 1 ขีด  อดทนไว้ ใจเย็นๆ


 วันที่ 17 ขึ้น 2 ขีดจางๆ อั้นไว้ก่อน ใจเย็นๆ






 วันที่ 18 ขึ้น 2 ขีดเข้ม  อีก 24-36 ชั่วโมง จัดหนัก จัดเต็มได้เลยคับ


( ขอขอบคุณภาพสวยๆจากคนไข้จริงคับ )


จะเห็นได้ว่าวิธีการง่ายๆข้างต้นสามารถเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์แก่คู่สามี-ภรรยา ที่กำลังพยายามจะมีเจ้าตัวน้อยอยู่แต่ยังไม่ต้องการพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ ขอลองใช้วิธีธรรมชาติง่ายๆดูก่อน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไรมากนัก เพียงแค่อาศัยการจดบันทึกประจำเดือนและประยุกต์หลักการธรรมชาติมาเป็นตัวช่วยคาดคะเนวันที่ไข่น่าจะตก เพื่อจะได้เพิ่มโอกาสให้ไข่และตัวอสุจิได้มาเจอกันมากขึ้นและเกิดการปฏิสนธิเป็นเจ้าตัวน้อยได้เร็วทันใจ โดยไม่ต้องพลาดโอกาสที่มีเพียงรอบเดือนละครั้งไปอย่างน่าเสียดายหลายๆเดือน หวังว่าคุณผู้อ่านจะมีลูกสมใจกันทุกคนนะคับ แล้วอย่าลืมส่งข่าวดีมาบอกกันด้วยนะคับ




นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์
สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

No comments:

Post a Comment