Wednesday, March 26, 2014

Q&A กับ Dr.เช้าตรู่ : ใช้ยาคุมเพื่อรักษาสิว ถ้าใช้ติดต่อกันนานมีผลอะไรบ้าง



Q : ทานยาคุมเพื่อหวังผลในเรื่องของสิว ถ้าทานนานๆหลายปีหรือทานตลอดไปมีอันตรายอะไรมั้ยคะ เพราะเวลาหยุดทานประมาณสองสามเดือน สิวก็กลับมาหาหมอรักษาหน้าก็ไม่หายขาด

A : แสดงว่าสาเหตุของปัญหาสิวน่าจะเกิดจากฮอร์โมนเพศในร่างกายผิดปกติครับคืออาจมีภาวะฮอร์โมนเพศชาย (Androgen) สูงเกินไปดังนั้น การรับประทานยาคุมกำเนิดถ้าเลือกชนิดที่มีผลลดการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศชายร่วมด้วย ก็มีส่วนช่วยทำให้ปัญหาสิวดีขึ้นได้ครับ


ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับประทานยาคุมกำเนิด ส่วนใหญ่แล้วขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการใช้ยาคับ กรณีที่ใช้เพื่อคุมกำเนิด สามารถใช้ต่อเนื่องกันได้นาน 5-10 ปี โดยต้องหมั่นไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเป็นระยะด้วยนะคับ


กรณีใช้เพื่อความสวยงาม ต้องขอบอกว่าปกติแล้วช่วงวัยที่พบว่ามีความแปรปรวนของฮอร์โมนได้บ่อยคือช่วงวัยรุ่น-30 ปี ดังนั้นถ้าจะใช้ยาคุมเพื่อความสวยงามในวัยที่มากกว่านี้ ประโยชน์อาจไม่ได้มีมากนัก ถ้าเป็นคนที่ไม่สูบบุหรี่ ไม่อ้วน ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง โอกาสเกิดผลข้างเคียงระยะยาวเช่น หลอดเลือดอุดตัน มะเร็งเต้านม ก็มีน้อยคับ ถ้าอายุ เกิน 35-40 ปีก็ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ยาคุมครับ แนะนำว่าถ้าจะใช้ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์จะดีที่สุด





นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์
สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

No comments:

Post a Comment