Sunday, March 2, 2014

ฝึกขมิบวันละนิด บอกลาปัญหามดลูกหย่อน-ไอจามปัสสาวะเล็ด

ฝึกขมิบวันละนิด บอกลาปัญหามดลูกหย่อน-ไอจามปัสสาวะเล็ด
Capture
            ช่วงนี้จะเดินทางไปไหนมาไหน รถติดซะเหลือเกิน ด้วยสถานะการณ์บ้านเมืองที่กำลังวุ่นวายอญุ่ ณ ขณะนี้ บางวันใช้เวลาอยู่ในรถนานเป็นชั่วโมงๆ บ่อยครั้งที่ต้องติดแง่กอยู่บนทางด่วน แล้วดันเกิดปวดฉี่ขึ้นมาระหว่างทางแต่หาห้องน้ำไม่ได้นี่หน่ะสิ จำต้องทนกลั้นฉี่จนแทบจะราดกันอยู่บ่อยๆ แต่พอนึกย้อนดูอีกทีตัวเราก็นับว่าโชคดีกว่าใครหลายๆคนที่ยังกลั้นฉี่อยู่ได้ เพราะบางคนแค่รู้สึกว่าปวดฉี่ก็ไปห้องน้ำแทบจะไม่ทันซะแล้ว ซ้ำร้ายบางรายแค่ไอ-จามปัสสาวะก็เล็ดราดออกมา ว่าแล้วก็ขอแนะนำคุณผู้อ่านซะเลยถึงการดูแลตัวเองง่ายๆแต่ได้ผลดีไม่น้อย ด้วยการฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานด้วยการ “ขมิบ” เพื่อป้องกันปัญหาไอ-จามปัสสาวะเล็ด อีกทั้งลดโอกาสเกิดมดลูกหย่อนได้อีกด้วย เผื่อว่ามีคุณผู้อ่านที่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่จะได้มีวิธีง่ายๆไว้แก้ไขเบื้องต้นได้บ้างครับ
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าปัญหามดลูกหย่อนหรือปัญหาการควบคุมการปัสสาวะนั้นเกิดจากกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรง ซึ่งมักพบในสตรีวัยทองหรือแม้กระทั่งสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่มีความดันในช่องท้องที่สูงเป็นเวลานานๆเช่น ไอเรื้อรัง ท้องผูกเรื้อรัง สตรีตั้งครรภ์ หรือเคยคลอดบุตรทางช่องคลอด ก็สามารถประสบปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน ดังนั้นการฝึกขมิบจึงเป็นการบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้ามเนื้อมัดเล็กๆที่เรียงตัวเป็นวงกลมล้อมรอบท่อปัสสาวะ ช่องคลอดและทวารหนัก ประโยชน์ก็เพื่อช่วยให้การควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ให้เล็ดลาดเวลาไอ-จาม ป้องกันการหย่อนตัวของมดลูกและช่องคลอด อีกทั้งยังช่วยให้การรับสัมผัสในช่องคลอดและกล้ามเนื้อหดรัดตัวขณะถึงจุดสุดยอดดีขึ้น ทำให้ทั้งตนเองและคู่นอนมีความพึงพอใจมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องทำรีแพร์ในภายหลัง แค่ฟังสรรพคุณที่เล่ามาก็เริ่มสนใจขึ้นมาบ้างแล้วใช่มั้ยครับว่าวิธีการขมิบนั้นเค้าต้องทำกันยังไง วิธีการง่ายๆก็คือการขมิบหรือขยุ้มรูทวารขณะที่ไม่ปวดปัสสาวะ โดยขมิบค้างไว้นาน 10 วินาที หลังจากนั้นผ่อนคลายอีก 10 วินาที ซึ่งการขมิบ 1 ครั้งและคลาย 1 ครั้งเช่นนี้นับเป็น 1 เที่ยว ในแต่ละวันควรทำอย่างน้อย 3-4 ชุด ชุดละ 50-60 เที่ยว อาจทำในท่านั่ง นอน หรือยืนก็ได้ โดยแนะนำให้ทำติดต่อกันอย่างน้อย 6-12 สัปดาห์ จึงจะเริ่มเห็นผล ยิ่งทำมากก็ได้ผลมาก หากหยุดทำกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเหล่านี้ก็สามารถกลับมาอ่อนแรงได้อีก ดังนั้นการทำต่อเนื่องจึงช่วยลดโอกาสเกิดปัญหามดลูกหย่อน หรือ ไอจามปัสสาวะเล็ดราดในอนาคตได้
การขมิบอาจฟังดูเหมือนง่ายแต่การขมิบที่ไม่ถูกวิธีนั้นก็ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นการจะเช็คว่าเราขมิบได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้นอาจทดสอบโดยวิธีง่ายๆได้ดังนี้ ขณะที่กำลังปัสสาวะอยู่นั้นให้กลั้นปัสสาวะให้หยุดไหลโดยขมิบกล้ามเนื้อรอบๆทวารหนักและช่องคลอดโดยไม่เกร็งหน้าท้องและหลัง ไม่ขยับขา2ข้างเพื่อไม่ให้ใช้กล้ามเนื้อมัดอื่นๆช่วย หลังจากนั้นหายใจเข้าออกลึกๆ ให้จำความรู้สึกของการขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานนี้ไว้  อีกวิธีหนึ่งคือการใช้นิ้วชี้ที่สะอาดสอดเข้าในช่องคลอดแล้วขมิบกล้ามเนื้อรอบรูทวารและช่องคลอด โดยไม่เกร็งหน้าท้องและหลัง ไม่ขยับขา2ข้าง จะรู้สึกว่านิ้วชี้ถูกรัด แล้วจำความรู้สึกของการขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานนี้ไว้ หากไม่แน่ใจว่าทำได้ถูกต้องหรือไม่อาจปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยประเมินการขมิบให้ถูกต้องยิ่งขึ้น
จะเห็นว่าแค่การขมิบง่ายๆ ซึ่งสามารถทำได้ยามว่าง ระหว่างดูหนัง ดูทีวี อ่านหนังสือ ไม่ว่าจะท่านั่ง นอนหรือยืนก็สามารถบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้ ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งก็ว่าได้ ยิ่งฝึกตั้งแต่อายุน้อยๆยิ่งได้ผลดี และแม้ว่าจะเคยมีเพศสัมพันธ์ หรือคลอดบุตรมาหรือไม่ก็ตาม การขมิบก็นับว่ามีประโยชน์แทบทั้งสิ้น โดยช่วยทำให้เพิ่มความสุขทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น อีกทั้งยังป้องกันการหย่อนตัวของมดลูก ทวารหนัก และกระเพาะปัสสาวะได้ในระยะยาว หลีกเลี่ยงการผ่าตัดมดลูกหรือรีแพร์ช่องคลอดโดยไม่ต้องเจ็บตัว แค่ขมิบง่ายๆวันละนิด ก็ทำให้คุณภาพชีวิตคุณผู้หญิงดีขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลยครับ


นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์
สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

No comments:

Post a Comment