Tuesday, June 10, 2014

Sex on Your Period! เมื่อเซ็กส์ต้องฝ่า...ไฟแดง!!




ความต้องการทางเพศเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงหรือควบคุมได้ แต่ถ้าอยู่ในจุดที่ไม่ไหวจริงๆ อะไรก็คงจะขวางไว้ไม่อยู่ เมื่ออารมณ์เข้าครอบงำจึงทำให้ใครหลายคนละเลยที่จะคิดก่อนทำ เมื่อฟินกันแล้วก็มารอลุ้นผลอะไรที่จะตามมาภายหลัง ว่าจะติดโรคหรือมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพอื่นๆมั้ย วันนี้ผมมีคำตอบ




อยากฝ่าไฟแดงทำอย่างไรดี!!


การมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนนั้นสามารถทำได้ แต่จะเหมาะสมหรือปลอดภัยหรือไม่นั้นก็อีกเรื่อง ซึ่งปัญหาและอันตรายที่ตามมานั้นไม่รุนแรงหรือมีผลต่อชีวิตเรามากนัก โดยปกติช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือนนั้นบริเวณปากมดลูกจะเปิดกว้างมากกว่าช่วงที่ไม่มีประจำเดือน เพราะเป็นช่องระบายเลือดประจำเดือนออกจากโพรงมดลูก หากเราต้องการจะมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้น แน่นอนว่าโอกาสที่เชื้อโรคจะลุกล้ำเข้าไปสู่โพรงมดลูก ปีกมดลูก หรืออุ้งเชิงกรานจะมีมากกว่าปกติ อาจทำให้โอกาสเกิดการติดเชื้อสูงขึ้น เพราะปากมดลูกกำลังเปิดอยู่นั่นเอง


ส่วนใหญ่การมีเพศสัมพันธ์ช่วงมีประจำเดือนผู้หญิงมักไม่ค่อยมีความสุขเท่าไรนัก นอกจากเลอะเทอะแล้วอาจทำให้รู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัวจากอาการปวดท้องประจำเดือนเนื่องจากมดลูกมีการบีบตัว เพื่อหยุดเลือดประจำเดือนภายในกำลังไหลออกมา ไม่ให้ออกมากจนเกินไป บางรายทรมานมากจนถึงขั้นกลัวการมีเพศสัมพันธ์ไปเลยก็ได้





ระวัง! คุณผู้ชายก็ติดเชื้อได้


การมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนนอกจากคุณสาวๆ จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว คุณผู้ชายก็มีโอกาสด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะโรคติดต่อที่ติดทางเลือด เช่น HIV, ซิฟิลิส, ไวรัสตับอักเสบบี จะมีโอกาสติดเชื้อสูง แม้คุณผู้ชายจะป้องกันโดยการใส่ถุงยางก็ตาม แต่ถุงยางปกป้องได้เพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น บริเวณที่ถุงยางไม่สามารถปกปิดได้ก็ยังคงเลอะเปื้อนเลือดได้ เช่น บริเวณหัวหน่าว และอัณฑะ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อได้เช่นกัน


เหล่านี้ยังไม่รวมกรณีที่เกิดถุงยางหลุดหรือถุงยางแตก ฉีก ขาด โอกาสติดเชื้อก็จะเพิ่มมากขึ้นอีก ฉะนั้นหากเลี่ยงได้ควรจะเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนจะดีที่สุด แต่หากเลี่ยงไม่ได้ การใส่ถุงยางก็เป็นวิธีที่พอจะช่วยได้


ผ่าไฟแดงแล้วไม่ท้องจริงหรือ?


หลายคนนำทฤษฎีการนับที่เรียกว่า “หน้า 7 หลัง 7” มาใช้คุมกำเนิด โดยถือเอาช่วงระยะเวลารวม 14 วัน ที่นับจากวันแรกของการเป็นประจำเดือนย้อนกลับไป 7 วัน และนับไปข้างหน้า 7 วัน โดยเชื่อว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ปลอดภัย มีเซ็กส์แล้วไม่ท้อง ซึ่งทฤษฎีนี้สามารถใช้ได้เฉพาะผู้หญิงที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอมากจริงๆเท่านั้น จึงนับได้อย่างไม่ผิดพลาด คือ สามารถคาดคะเนได้ว่าอีกกี่วันประจำเดือนถึงจะมา ซึ่งต้องเป็นคนที่มีรอบประจำเดือนตรงเป๊ะๆ เช่น รอบ 28 วัน หรือ รอบ 30 วัน ดังนั้นการนับหน้า 7 หลัง 7 แม้ว่าจะปลอดภัยในผู้หญิงบางคน แต่ไม่ 100% ตราบใดที่คุณผู้หญิงยังไม่คุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ประจำเดือนยังมาไม่สม่ำเสมอ


ผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอหรือมีเลือดออก กะปริบกะปรอย มักเข้าใจผิดว่านั่นคือเลือดประจำเดือน หรือในช่วงตกไข่ ผู้หญิงบางคนก็มีเลือดออกเล็กน้อยได้เช่นกัน และเมื่อเกิดการเข้าใจผิด แล้วใช้ทฤษฎีหน้า 7 หลัง 7 แบบนับผิด แล้วมีเพศสัมพันธ์ช่วงนั้นซึ่งเป็นช่วงตกไข่ แน่นอนว่าก็ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้นแน่นอนคับ


ดังนั้นหากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่านะครับ หรืออย่างน้อยก็ควรใช้ถุงยางอนามัย เพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวคุณเองและคู่นอนครับ




นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์
สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

No comments:

Post a Comment