Monday, April 21, 2014

กว่าจะมาเป็นเราได้อย่างทุกวันนี้ คุณเชื่อมั้ย ? “มันไม่ง่ายเลย”


ก่อนที่เราจะตัดสินว่าชีวิตนี้เราเป็นผู้พ่ายแพ้ และคิดที่จะยอมจำนนต่อปัญหาและอุปสรรคต่างๆมากมายรอบตัวเรา คุณเคยรู้มาก่อนบ้างหรือไม่ว่า ครั้งหนึ่งเราก็เคยได้เป็นผู้ชนะอย่างสมศักดิ์ศรีมาแล้วเหมือนกัน ตั้งแต่เรายังไม่ทันได้ลืมตาขึ้นมาเผชิญโลกกว้างใบนี้เสียด้วยซ้ำ มันอาจจะผ่านมานานเกินไป จนอาจทำให้เราหลงลืม ไม่ทันคิดเลยว่ามีชัยชนะยิ่งใหญ่ที่สำคัญครั้งหนึ่งได้เคยเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเรา




ตามธรรมชาติแล้วมนุษย์เพศหญิงนั้นมีโอกาสตกไข่แค่เพียงรอบเดือนละ 1 ครั้ง และแต่ละครั้ง ก็มีไข่แค่เพียงใบเดียวเท่านั้นที่สมบูรณ์และตกออกมาได้ ยิ่งไปกว่านั้นไข่ที่ตกออกมาจะสามารถมีชีวิตอยู่เพื่อรอคอยการได้พบเจอกับตัวอสุจินับล้านล้านตัวเข้ามาผสมได้เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนที่จะสูญสลายไป แต่ก็มีในบางครั้งที่ฝ่ายชายก็ต้องเป็นฝ่ายรอฝ่ายหญิงบ้างเหมือนกันและแม้ว่าฝ่ายชายจะอดทนรอได้นานกว่าถึง 48 ชั่วโมง แต่ถ้าฝ่ายหญิงเค้ายังไม่ยอมตกไข่ออกมาเจอ ฝ่ายชายก็คงต้องยอมทำใจสูญสลายหายไปเช่นเดียวกัน



ครั้นเมื่อไข่ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในแต่ละรอบเดือนนั้นจะได้มีโอกาสมาพบกับตัวอสุจิ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลย ธรรมชาติก็ช่างมหัศจรรย์ที่คัดสรรและตระเตรียมกฎเกณฆ์เอาไว้เสร็จสรรพเรียบร้อยแล้วว่า ต้องมีเพียงตัวอสุจิเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่แข็งแรงที่สุด เหมาะสมที่สุดจากบรรดาตัวอสุจินับล้านๆตัวที่แหวกว่ายผ่านเส้นทางอันยาวไกลและฝ่าฟันอุปสรรคมากมายกว่าจะได้มาพบกับไข่ แต่แล้วสุดท้ายก็มีอสุจิเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ชนะใจไข่ใบเดียวนี้ได้สำเร็จ เกิดการหลอมรวมทั้งคู่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และถึงแม้ว่าจะมีตัวอสุจิอีกนับล้านๆตัวที่เข้ามารายล้อมพะเน้าพะนอเอาใจไข่ แต่ด้วยความซื่อสัตย์ของไข่ที่มีต่อตัวอสุจิผู้ชนะอันเป็นที่รักแล้ว ก็ยอมปิดกั้นตัวเองจากตัวอสุจิตัวอื่นๆ ไม่เผื่อใจให้ใครอีกเลย




ต้นเหตุของเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ นั่นก็คือ “ความรัก”  ความรักของทั้งพ่อและแม่ที่ชนะใจซึ่งกันและกัน  “ความซื่อสัตย์” ที่ทั้งสองมีให้แก่กันและสัญญาจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันตลอดไป นอกจากนั้นแล้ว “พรหมลิขิต” ก็มีบทบาทสำคัญ ที่คอยช่วยดลใจให้พ่อและแม่ได้นำพาตัวแทนความรักของทั้งคู่มาเจอกันในช่วงเวลาที่เหมาะสม เมื่อทุกอย่างลงตัวจึงหลอมรวมเอาตัวแทนความรักของทั้งคู่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน กลายเป็นพยานรักตัวน้อยๆถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเราอย่างเช่นทุกวันนี้


ท่ามกลางปัญหาต่างๆนานามากมายในชีวิตที่รุมเร้า จนในบางครั้งวูบหนึ่งของความคิด เราอาจนึกรู้สึกเสียใจ ท้อแท้ สิ้นหวังหรือนึกน้อยใจในโชคชะตาของตัวเราเอง อย่างน้อยแม้ว่าเราจะคิดว่าตอนนี้ เวลานี้ เราเป็นผู้พ่ายแพ้ ต่ออุปสรรคทั้งปวง แต่ขอให้จำเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งเราก็เคยชนะมาแล้ว และเป็นชัยชนะครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตอีกด้วย เพราะถ้าไม่มีชัยชนะครั้งนั้นก็คงไม่มีเราอย่างทุกวันนี้ ขอให้ลองหยุดนิ่งสักครู่ ตั้งสติ แล้วคิดย้อนกลับไปมองดูจะเห็นว่า ที่ผ่านมา ต้องยากลำบากแค่ไหน “กว่าที่จะมาเป็นเราได้อย่างทุกวันนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลยจริงๆ คุณเห็นด้วยกับผมมั้ย?”

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังเผชิญกับปัญหา ไม่ว่าจะหนักหนาสาหัสมากแค่ไหนก็ตาม เชื่อมั่นว่าคุณจะสามารถผ่านพ้นมันไปได้ เหมือนอย่างเช่นครั้งหนึ่งที่คุณเคยชนะมันมาแล้ว ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ

Credit : น้องคนนึงที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบทความให้กำลังใจนี้ขึ้นมา


No comments:

Post a Comment